Lợi ích khi mua bảo hiểm ô tô

Khi điều khiển ô tô, xe tải lưu thông trên đường bắt buộc chủ xe phải mua bảo hiểm TNDS cho xe
Bảo hiểm TNDS  bắt buộc là loại bảo hiểm dành cho các chủ xe ô tô khi tham gia điều khiển các phương tiện giao thông trên đường theo quy định của pháp luật. Đây là loại bảo hiểm sẽ giúp bảo vệ và giảm thiểu thiệt hại cho bên thứ ba và cho chính chủ xe. Có nghĩa là nếu không may trong trường hợp người chủ sở hữu xe ô tô gây ra tai nạn cho người khác thì công ty bảo hiểm sẽ có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho những người bị tai nạn.

Theo quy định thì đối với những chủ xe cơ giới khi tham gia giao thông, ngoài các giấy tờ xe bắt buộc như giấy phép lái xe, đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường thì cần phải có thêm giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Các doanh nghiệp vận tại, hay cá nhân luôn phải kiểm soát thời gian hết hạn của bảo hiểm ô tô. Vì trong quá trình tham gia điều khiển các phương tiện giao thông, nếu người điều khiển không có bảo hiểm bắt buộc ô tô hoặc bảo hiểm ô tô đã hết hạn thì chủ xe sẽ bị phạt tiền từ 400.000 – 600.000 đồng.
1. Bảo Hiểm bắt buộc là gì ?

Thông tư số 22/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính thì những chủ xe sử dụng xe cơ giới tại Việt Nam đều phải bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với chiếc xe mình đang sở hữu .

Theo quy định này, nếu xe cơ giới gây ra tai nạn thì chủ xe phải bồi thường gồm:

  • Thiệt hại về thân thể, tính mạng và tài sản đối với bên thứ ba nhưng không quy định trong hợp đồng.
  • Khi tham gia điều khiển giao thông, lái xe không có Giấy phép lái xe hoặc Giấy phép lái xe không phù hợp đối với loại xe cơ giới mình điều khiển.
  • Một số hành động gây ra hậu quả thiệt hại gián tiếp như làm giảm giá trị thương mại của tài sản, tài sản bị thiệt hại,…
  • Thiệt hại đối với tài sản bị mất hoặc bị cướp trong quá trình xảy ra tai nạn.
  • Lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy không thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe cũng như lái xe cơ giới.
  • Thời điểm bảo hiểm ô tô bắt buộc bắt đầu có hiệu lực theo ngày, tháng được ghi cụ thể trên giấy chứng nhận bảo hiểm xe. Thông thường thời hạn của loại bảo hiểm này sẽ kéo dài 1 năm.

2. Bảo hiểm tự nguyện là gì?

Đây là loại bảo hiểm không nằm trong phạm vi bảo hiểm xe bắt buộc. Theo quy định, bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc chưa bao gồm bảo hiểm tai nạn của lái xe cũng như phụ xe và người ngồi trên xe. Do đó, để bảo đảm quyền lợi của người ngồi trên xe, các chủ phương tiện giao thông nên mua bảo hiểm tự nguyện cho người lái xe hoặc người phụ xe khi tham gia giao thông.

Bảo hiểm tự nguyện có nhiều mức giá khác nhau như:

  • Bảo hiểm có mức phí 10.000đ/người. Nhưng khi xảy ra tai nạn giao thông sẽ được đền bù mức bảo hiểm là 10trđ/người/vụ
  • Tương tự, những bảo hiểm có mức phí 20.000đ/người sẽ được đền bù thiệt hại là 20trđ/người/vụ
  • Mức phí 75.000đ/người thì mức bảo hiểm sẽ được nhận là 50trđ /người/vụ.

3. Bảo hiểm thân vỏ là gì? 
Bảo hiểm thân vỏ xe ô tô là sản phẩm bảo hiểm cho các tổn thất, thiệt hại do những tác động từ bên ngoài mang tính chất không lường trước như thiên tai, tai nạn bất ngờ, lật, đổ, cháy nổ,  chìm nước, rơi toàn bộ xe, hoặc mất cắp một vài bộ phận hay toàn bộ xe…
Tùy từng trường hợp cụ thể được thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm mà khi xảy ra các tổn thất, thiệt hại, chủ xe sẽ được bồi thường một phần hoặc toàn bộ xe. Cụ thể như sau:

  • Nếu xe bị đâm, bị đụng móp méo, hư hỏng do lỗi của chủ xe hoặc xe bị đá văng vỡ đèn vỡ kính,… sẽ được sửa chữa, thay thế phụ tùng bị thiệt hại.
  • Xe bị hỏa hoạn cháy nổ, chìm rơi toàn bộ  thì sẽ được bồi thường toàn bộ bằng giá trị bảo hiểm theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm xe,…
  • Tuy nhiên, phí bảo hiểm Vật chất xe khi mua sẽ được tính theo giá trị của xe, năm sản xuất của xe, mục đích sử dụng xe, …
Chính vì lý do trên, khi sử dụng xe, chúng ta không thể tránh khỏi các tình huống tai nạn bất ngờ có thể xảy ra gây tổn thương cho ô tô. Do đó, việc mua bảo hiểm thân vỏ sẽ hạn chế phần nào tổn thất mà chủ sở hữu phải bỏ ra để sửa chữa lại xe trong trường hợp tai nhạn bất ngờ hoặc chủ xe tự gây ra các tổn thất không mong muốn mà không có tác động của bên thứ ba.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây