HÀNG CẤM LÀ GÌ? CÁC LOẠI HÀNG CẤM VẬN CHUYỂN THEO QUY ĐỊNH

Trong vận chuyển hàng hóa, sản xuất, kinh doanh,… có những mặt hàng sẽ bị cấm vận chuyển, cấm sản xuất. Nếu bạn là người đứng đầu doanh nghiệp cần phải biết các danh mục hàng cấm này để tránh trường hợp vận chuyển vi phạm pháp luật. Vậy hàng hóa cấm được hiểu như thế nào? Các loại hàng hóa cấm vận chuyển là những hàng nào? Vận Tải Ánh Dương sẽ chia sẻ cho bạn những thông tin hữu ích ngay dưới đây. Đừng bỏ lỡ nhé!

Hàng hóa cấm được hiểu thế nào?

Hàng hóa cấm là hàng hóa có nguy cơ hoặc gây ra các hậu quả xấu đối với kinh tế – xã hội – chính trị – an ninh – môi trường. Những mặt hàng này không được phép vận chuyển hay chuyển phát nhanh, mua bán hoặc sử dụng. Pháp luật nước ta có quy định rõ ràng về hàng hóa cấm. Ngoài ra, pháp luật quốc tế cũng có quy định về các loại hàng hóa này.

Danh mục hàng hóa cấm ở các quốc gia không giống nhau. Hàng hóa được vận chuyển ở quốc gia này nhưng không được kinh doanh vận chuyển hay là hàng cấm của quốc gia khác.

 

Ví dụ: Canada hợp thức hóa cần sa, việc vận chuyển mua bán cần sa tại đây khá dễ dàng và đơn giản. Ngược lại, Việt Nam coi cần sa là hàng hóa cấm nên người dân không được phép mua bán, vận chuyển.

Tại nước ta, các mặt hàng cấm đều có quy định rõ ràng trong các Nghị định Chính phủ ban hành như sau:

  • Nghị định số 12/ 2006/ NĐ – CP ngày 23/ 1/ 2006.
  • Nghị định số 187/ 2013/ NĐ – CP ngày 20/ 11/ 2013.
  • Nghị định 43/ 2009/ NĐ – CP.
  • Nghị định 39/ 2009/ NĐ – CP.

Theo đó, những người biết rõ đó là hàng hóa cấm những vẫn kinh doanh vận chuyển, mua bán đều sẽ bị xử phạt theo quy định. Nhẹ là phạt hành chính, nặng có thể bị ngồi tù.

 

Các loại hàng hóa cấm vận chuyển

Các loại hàng hóa cấm vận chuyển được chính phủ quy định thành từng danh mục rõ ràng. Các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân cần phải chú ý trong quá trình kinh doanh:

Ma túy, hợp chất từ thuốc phiện

Đây là hàng hóa nằm trong danh mục cấm đầu tiên ở nước ta và tuyệt đối không được vận chuyển dưới mọi hình thức. Cùng với đó, các chất kích thích thần kinh, gây ảo giác cho con người cũng không được vận chuyển.

Trường hợp biết mà cố tình vi phạm sẽ bị xử phạt nghiêm trọng. Các cơ quan có chức năng riêng biệt được quy định mới được vận chuyển mặt hàng này nhằm phục cho mục đích y tế, khoa học. Nếu tiếp tay vận chuyển, biết nhưng giúp đỡ vận chuyển ma túy sẽ bị phạt tù và phạt hành chính. Đồng thời thu giữ toàn bộ tang vật cũng phương tiện vận chuyển.
 

Vũ khí, trang thiết bị quân sự

Chỉ những cơ quan như bộ quốc phòng, bộ công an hay quân đội mới có quyền hạn và chức năng vận chuyển vũ khí, trang thiết bị phục vụ trong quân sự. Ngoài ra, không có bất cứ đơn vị nào có quyền vận chuyển vũ khí.

Trường hợp cố tình vận chuyển trang thiết bị quân sự của các cá nhân, tổ chức đều là hành vi vi phạm pháp luật. Theo đó, các hành vi này sẽ bị xử phạt theo các điều khoản được quy định rõ ràng trong bộ luật.

Văn hóa phẩm đồi trụy, phải động

Các ấn phẩm đồi trụy, khiên dâm, hay các tài liệu phản động, nhằm phá hoạt trật tự chống phá nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam đều nằm trong danh mục các loại hàng hóa cấm vận chuyển. Nếu bị các cơ quan chức năng thu giữ tang vật sẽ bị xử phạt hành chính với các ấn phẩm khiêu dâm.

Trường hợp văn hóa phẩm cổ vũ phản động sẽ bị bắt ngồi tù theo đúng quy định pháp luật. Tùy theo mức độ phạm tội sẽ có những mức án phạt tương đương.

Vật dễ nổ, dễ cháy và các chất nguy hiểm

Những chất dễ cháy nổ như xăng, dầu, ga chỉ những đơn vị cho phép mới được thực hiện công việc này. Đó là công ty chuyên cung cấp xăng dầu như Petrolimex,… Bên cạnh đó, các chất gây nguy hiểm đến môi trường, tính mạng con người cũng không được phép vận chuyển.

Hàng hóa cấm lưu thông

Các sản phẩm nhà nước thông báo cấm kinh doanh, cấm xuất nhập khẩu yêu cầu doanh nghiệp, khách hàng và các đơn vị vận tải buộc phải tuân theo. Những mặt hàng lậu, hàng trốn thuế, hàng nhái, hàng kém chất lượng đều sẽ bị thu giữ nếu cố tình vận chuyển. Chủ hàng có thể sẽ bị xử phạt hành chính.
 

Ví dụ: Hải quan chúng ta mỗi năm đều bắt rất nhiều vụ cố ý vận chuyển hàng nhái, hàng trốn thuế từ Trung Quốc về Việt Nam qua đường sông, đường đồi núi. Tất cả số hàng này đều bị tịch thu và xử phạt hành chính chủ hàng.

Qua đây, các bạn đã biết các loại hàng hóa cấm vận chuyển theo quy định pháp luật Việt Nam. Là công dân Việt Nam, bạn phải tuân thủ theo đúng những yêu cầu Chính Phủ đưa ra, thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm của mình đối với Nhà Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa.


Qúy khách có nhu cầu gửi hàng vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH VẬN TẢI VÀ XNK ÁNH DƯƠNG
Địa chỉ văn phòng: Thôn Thụy Trang, Xã Trung Hưng, Huyện Yên Mỹ, Tỉnh Hưng Yên, Việt Nam 
Hotline:  0967.913.555  -  0918.672.589
Email: ltuyet.ttcntt@gmail.com
Website: https://vantaianhduong.vn
Địa chỉ kho bãi tại Hà Nội:  Gầm cầu Thanh Trì  -  Phường Thanh Trì – Quận Hoàng Mai – Hà Nội.
Địa chỉ kho bãi tại Đà Nẵng: 209 Trường Chinh, Thanh Khê, TP Đà Nẵng.
Địa chỉ kho bãi tại Nha Trang: QL 1A Thôn Như Xuân, Vĩnh Phương, Thành Phố Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.
Địa chỉ kho bãi tại Thành phố Hồ Chí Minh: Quốc lộ 1A - Phường An Phú Đông – Quận 12 – Thành phố Hồ Chí Minh.
 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây